ระบบขนถ่ายวัสดุอัตโนมัติ

 


สายพานลําเลียงพลาสติก


   


Modular Conveyor Belt / Top Chain เป็นระบบสายพาน New Generation ในวงการสายพานลำเลียงโดยออกแบบมาเพื่อใช้ทดแทนระบบสายพาน PVC, PU, Polyester Wire Mash Belt ซึ่งมีข้อจำกัดในการใช้งานอยู่หลายประการ โดยสายพาน Modular Conveyor Belt จะมีความคงทนแข็งแรง การซ่อมบำรุงน้อย การวิ่งได้หลายแนวในเส้นเดียว และมีรูปแบบให้เลือกได้หลากหลาย Application โดยทั่วไปสามารถใช้ได้ในหลายหลายอุตสาหกรรม เช่น Cutting Line, เนื้อแช่แข็ง(IQF.) เนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ, ผักและผลไม้, ขวดชนิดต่างๆ ,ขนมปัง, ขนมขบเคี้ยว, สายพานตู้อบ(Over Machine), Cooling Line, Metal Detectors, Draining Line, เศษโลหะ(Stamping Line), Line ผลิตและประกอบรถยนต์, Line ผลิตยางรถยนต์ ,Line Packaging เป็นต้น

โครงสร้าง (Conveyor Structure)

  โครงสร้างของสายพานลำเลียง Modular สามารถเป็นได้ทั้งโครงสร้างเหล็ก และโครงสร้าง Stainless ขึ้นอยู่กับประเภทอุตสาหกรรม และความต้องการของผู้ใช้งาน โดยส่วนใหญ่แล้วโครงสร้างที่เป็น Stainless จะใช้ในอุตสาหกรรมประเภทอาหาร และยา

ฐานรองรับสายพาน Wear Strip เป็นตัวรองรับน้ำหนักทั้งหมดของระบบ (น้ำหนักของสายพาน และน้ำหนักของวัสดุลำเลียง) ส่วนของโครงสร้าง (Conveyor Structure) นั้นท่านสามารถทำเองได้ไม่ยาก เนื่องจากไม่มีความซับซ้อน สามารถตัด เจาะ เชื่อมได้เอง ถ้าท่านเคยออกแบบและติดตั้งสายพานลำเลียงแบบ Mini Conveyor หรือสายพานลำเลียง PVC มาก่อน สายพานลำเลียง Modular ทำง่ายกว่าเยอะ

ระบบขับเคลื่อน (Drive Unit)

 ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์และเกียร์ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป


รถ agv




                                  
                                                                                             

   




Automated Guided Vehicle หรือ AGV โดยในที่นี้ Quiktron AGV คือระบบขับเคลื่อนภายในอาคารโดยไม่ต้องใช้คน ที่ช่วยขนย้ายสินค้า อุปกรณ์ ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ

   รถ AGV ได้ถูกนำเข้ามาใช้ในคลังสินค้าจนได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะคลังสินค้าเป็นพื้นที่ที่มีความซับซ้อน ในแต่ละวันมีการนำเข้าและขนส่งสินค้าจำนวนมาก อีกทั้งยังมีประเภทของสินค้าที่หลากหลาย การจัดการในเรื่องตำแหน่งในการจัดวาง หรือการติดตามสถานะการขนส่ง ขั้นตอนเหล่านี้ การใช้คนเพียงอย่างเดียวอาจทำให้เกิดความล่าช้าและโอกาสผิดพลาดสูง

   เทคโนโลยี AGV คือสิ่งที่เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งในคลังสินค้า เพราะหากเปรียบเทียบระหว่างการใช้แรงงานคนกับการใช้ AGV ในเรื่องของการขนย้ายวัสดุ/สินค้าในคลังสินค้าแล้ว ระบบอัตโนมัติ AGV สามารถทำงานได้อย่างแม่นยำ รวดเร็ว และต่อเนื่องในชั่วโมงการทำงานที่มากกว่า ลดข้อผิดพลาดและปัญหาที่เกิดจากการใช้แรงงานคน

   ในปัจจุบัน AGV เป็นที่ยอมรับในตลาด E-Commerce อย่างกว้างขวาง ผู้นำด้านโลจิสติกส์ระดับโลกไม่ว่าจะเป็น Amazon หรือ Alibaba ได้นำ AGV มาใช้ในการบริหารจัดการสินค้าในระบบคลังสินค้าอัจฉริยะเป็นจำนวนมาก

AGV ระบบขับเคลื่อนภายในอาคาร
AGV ระบบขับเคลื่อนภายในอาคาร

   และด้วยความสามารถในการขนส่งและลำเลียงสินค้าทำให้ Quiktron AGV สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานในไลน์การผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมได้อีกด้วย การนำระบบอัตโนมัติเข้ามาช่วยจัดการระบบคลังสินค้า หรือการขนส่งสินค้าในโรงงานอุตสาหกรรม เป็นทางเลือกที่ดีในการปรับตัวเพื่อรองรับกับความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่ง AGV สามารถตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้เป็นอย่างดี

ความคิดเห็น